Tin tức Kinh tế - Tài Chính - Chứng Khoán - Bất Động Sản

C. Lập hồ sơ thương vụ môi giới - Qui trình và kỹ năng môi giới bất động sản

15/10/2020 23:37

Từ lúc tiếp nhận yêu cầu bán, cho thuê hay mua, thuê của khách hàng, chúng ta phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ để hoàn thành gọn thương vụ.

Việc thu thập và xác định các loại giấy tờ cần bắt đầu thực hiện ngay sau khi ký hợp đồng môi giới. Không nên nhận những giấy tờ bản gốc vì giấy tờ thường hay bị mất do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vì vậy, chỉ nên photocopy chúng còn bản gốc để chủ sở hữu hay người được ủy quyền trình tại nơi cần thiết, ở lúc thích hợp.

Khách hàng trong quá trình tiến hành thương vụ nhiều lúc phải tự đi giải quyết các thủ tục giấy tờ và chúng ta cần nắm bắt những tiến trình này của khách hàng. Cần bí mật kiểm tra và theo dõi, giúp đỡ, và ở những giai đoạn cần thiết (hoặc nếu có sự can thiệp của chúng ta thì công việc sẽ hiệu quả hơn) làm thay cho khách hàng. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể chắc chắn rằng không có vấn đề gì sơ suất hay thực hiện không chu đáo.

  • Thông tin cá nhân.
  • Họ và tên
  • Họ và tên bố, mẹ
  • Địa chỉ thường trú
  • Loại và số CMT hay hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu, giấy đăng ký tạm trú
  • Địa chỉ liên lạc
  • Số điện thoại bàn và di động
  • Giấy tờ liên quan đến bất động sản.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng có hiệu lực (sổ đỏ, hồng...)
  • Hợp đồng công chứng về việc mua, bán, trao tặng...
  • Hóa đơn đóng thuế đất hàng năm.
  • Giấy tờ khác liên quan đến thương vụ như giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, bản chia tài sản, thừa kế của tòa án, bản cam kết, hồ sơ xây dựng, giấy phép các loại...
  • Hợp đồng dịch vụ môi giới.
  • Những ghi chép về khách hàng: đưa ra nhận xét về khách hàng -> phục vụ tốt hơn.

Chú ý: Không nhận bản gốc giấy tờ của khách hàng, chỉ dùng để photo. Trong suốt quá trình diễn ra thương vụ phải tiếp tục thu thập giấy tờ liên quan.

  • Dạng hồ sơ: văn bản, file văn bản
  • Quá trình đàm phán để đi đến sự thống nhất giữa hai bên khách hàng đôi khi diễn ra trong thời gian dài và nhàm chán. Một khi các bên thống nhất đưa các điều khoản của hợp đồng, nhà môi giới phải hành động nhanh nhất có thể sao cho những điều thỏa thuận không bị mất đi (bị quên hay cân nhắc lại). Không phải lúc nào cũng có thể tiến hành viết hợp đồng khởi điểm ngay tại chỗ. Trong những trường hợp này cách giải quyết hợp lý nhất là lập Biên bản thỏa thuận.
  • Khi lập Biên bản thỏa thuận (Hợp đồng) chúng ta cần lưu ý những điểm chính liên quan đến thương vụ sau này như sau:
  • Miêu tả đối tượng của hợp đồng
  • Xác định các bên liên quan
  • Xác định địa điểm viết biên bản
  • Giá cả BĐS
  • Lượng tiền đặt cọc
  • Thời hạn thực hiện hợp đồng khởi điểm
  • Thời hạn ký hợp đồng công chứng
  • Thời hạn giao BĐS (Thời hạn giao nhà)
  • Hình thức và thời hạn giao tiền (Chú ý thời hạn thanh toán 100%)
  • Xác định bên chi trả các khoản phí (công chứng, tòa án, thuế)

Những điều thỏa thuận và chữ ký các bên này là cơ sở để thực hiện các hợp đồng tiếp theo, đồng thời để bảo đảm không có sự nghi ngờ, nhầm lẫn cho các bên. Tuy nhiên, Biên bản thỏa thuận không thể buộc các bên phải thi hành trách nhiệm đã thỏa thuận. Đây vẫn mới chỉ là dạng hợp đồng giữ danh dự, sự đàng hoàng hay chữ "Tín" của các bên.

 

 

 

Thông tin Cho Thuê Văn Phòng tại TP HCM vui lòng liên hệ Tại Đây

Để được tư vấn về đầu tư vui lòng liên hệ: 0938 877 698